Chương trình máy tính là gì? Các công bố khoa học về Chương trình máy tính

Chương trình máy tính là một tập hợp các lệnh được viết bằng ngôn ngữ lập trình để thực hiện một loạt các tác vụ trên máy tính. Chương trình máy tính có thể thự...

Chương trình máy tính là một tập hợp các lệnh được viết bằng ngôn ngữ lập trình để thực hiện một loạt các tác vụ trên máy tính. Chương trình máy tính có thể thực hiện các tính toán, xử lý dữ liệu, tương tác với người dùng và thực hiện các chức năng khác. Chương trình máy tính được biên dịch hoặc thông dịch thành ngôn ngữ máy tính để máy tính có thể hiểu và thực thi các lệnh được cung cấp.
Một chương trình máy tính bao gồm một tập hợp các lệnh và thuật toán được viết bằng một ngôn ngữ lập trình cụ thể, chẳng hạn như C++, Java, Python, hoặc JavaScript. Ngôn ngữ lập trình cho phép lập trình viên diễn đạt ý tưởng và phép tính một cách cụ thể và logic thông qua cú pháp và cấu trúc ngôn ngữ.

Một chương trình máy tính có thể được biên dịch hoặc thông dịch. Biên dịch là quá trình chuyển đổi toàn bộ mã nguồn của chương trình sang mã máy tính tương ứng, được thực thi bởi máy tính. Trong khi đó, thông dịch là quá trình dịch và thực thi từng phần của mã nguồn khi chương trình được chạy.

Khi chạy, chương trình máy tính thực hiện các lệnh một cách tuần tự theo thứ tự được xác định bởi thuật toán trong chương trình. Chương trình có thể nhận dữ liệu đầu vào từ nguồn dữ liệu khác nhau, chẳng hạn như từ bàn phím, tệp tin hoặc cảm biến, và thực hiện các phép tính, xử lý dữ liệu và tạo ra đầu ra tương ứng.

Chương trình máy tính có thể có chức năng phức tạp như xử lý hình ảnh, tính toán khoa học, điều khiển máy móc, lập trình ứng dụng di động và nhiều chức năng khác. Chúng cung cấp khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp và thực hiện các tác vụ một cách tự động và hiệu quả hơn. Chương trình máy tính đã và đang đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống và ngành công nghiệp.
Để hiểu chi tiết hơn về chương trình máy tính, ta có thể xem xét cấu trúc và các thành phần chính của một chương trình.

1. Cấu trúc chương trình: Một chương trình máy tính thường có cấu trúc tổ chức như sau:
- Khu vực khai báo: Đây là nơi mà người lập trình khai báo các biến, hằng số, thư viện, và các khai báo khác để sử dụng trong chương trình.
- Khu vực chức năng: Chương trình có thể được chia thành các chức năng riêng biệt để thực hiện các tác vụ cụ thể. Mỗi chức năng có thể nhận đầu vào, xử lý và trả về kết quả.
- Hàm main(): Đây là điểm bắt đầu của chương trình. Trong hàm main(), các lệnh và thủ tục sẽ được gọi và thực thi tuần tự.
- Cấu trúc điều khiển: Chương trình có thể sử dụng các cấu trúc điều khiển như rẽ nhánh (if-else, switch) và vòng lặp (for, while) để kiểm soát luồn thực thi.

2. Các thành phần chính:
- Biến: Biến là một ô nhớ được cấp phát để lưu trữ dữ liệu trong chương trình. Chúng có thể nhận giá trị và thay đổi giá trị trong quá trình thực thi.
- Hằng số: Hằng số là giá trị cố định trong chương trình, không thể thay đổi trong suốt quá trình thực thi.
- Thủ tục và hàm: Đây là các đoạn mã được tách ra từ chương trình chính để thực hiện một tác vụ cụ thể. Các thủ tục và hàm có thể được gọi và sử dụng lại nhiều lần trong cùng hoặc những chương trình khác.
- Thư viện: Thư viện là tập hợp các mã đã được viết sẵn và được nhóm lại để cung cấp các chức năng có sẵn cho chương trình.
- Đầu vào và đầu ra: Chương trình máy tính có thể nhận dữ liệu đầu vào từ nguồn bên ngoài và tạo ra đầu ra tương ứng. Điều này có thể bao gồm từ bàn phím, tệp tin, thiết bị ngoại vi hoặc các kết nối mạng.

Các chi tiết trên chỉ là một phần nhỏ của chương trình máy tính. Chương trình có thể trở nên phức tạp hơn, bao gồm nhiều chức năng, lớp, module, và tương tác với các tài nguyên hệ thống khác. Cách triển khai và cấu trúc của một chương trình cụ thể phụ thuộc vào ngôn ngữ lập trình và mục đích sử dụng.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề chương trình máy tính:

So sánh giữa các chương trình máy tính phân tích biểu đồ phát quang: I. Biểu đồ phát quang tổng hợp Dịch bởi AI
Radiation Protection Dosimetry - Tập 47 Số 1-4 - Trang 473-477 - 1993
Tóm tắt Mười ba chương trình máy tính khác nhau cho phân tích biểu đồ phát quang đã được so sánh. Mười một chương trình sử dụng hình dạng của đỉnh phát quang dựa trên mô hình Randall-Wilkins, nhưng một loạt các xấp xỉ khác nhau để đánh giá hình dạng của đỉnh đã được nhận thấy. Mười hai chương trình có khả năng tái tạo được diện tích đỉnh và năng lượn...... hiện toàn bộ
HÀNH VI XÂM PHẠM QUYỀN TÁC GIẢ ĐỐI VỚI CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH TẠI VIỆT NAM
Tạp chí Pháp luật và thực tiễn - Số 48 - Trang 16 - 2021
Bài viết này làm rõ thực trạng thực thi quyền tác giả (QTG) đối với chương trình máy tính (CTMT) thông qua các hành vi xâm phạm QTG đối với CTMT với những nội dung: khái niệm và các tiêu chí nhận diện hành vi xâm phạm QTG đối với CTMT, các hành vi xâm phạm QTG đối với CTMT phổ biến hiện nay, từ đó kiến nghị hoàn thiện các quy phạm pháp luật liên quan.
#Quyền tác giả #chương trình máy tính #phần mềm #thực thi.
QUYỀN TÁC GIẢ ĐỐI VỚI CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH TRONG HỢP ĐỒNG CÓ YẾU TỐ LAO ĐỘNG
Tạp chí Pháp luật và thực tiễn - Số 53 - Trang 146 - 2022
Chương trình máy tính là đối tượng được bảo hộ quyền tác giả theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam và các quốc gia là thành viên của Công ước Berne. Một chương trình máy tính được tạo ra có thể từ chính cơ sở vật chất, phương tiện và tài chính của tác giả hoặc từ đầu tư của một cá nhân, tổ chức khác. Thông thường, các lập trình viên tạo ra chương trình máy tính theo hợp đồng lao động, họ ...... hiện toàn bộ
#chương trình máy tính #quyền tác giả #tác giả #chủ sở hữu quyền tác giả #hợp đồng có yếu tố lao động
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH XÁC ĐỊNH XU HƯỚNG DI CHUYỂN TRẦM TÍCH VÀ ÁP DỤNG THỬ NGHIỆM Ở VÙNG BIỂN VEN BỜ HẢI PHÒNG - QUẢNG NINH
Vietnam Journal of Marine Science and Technology - Tập 12 Số 1 - 2012
Các thông số kích thước hạt trầm tích luôn biến đổi trong các môi trường trầm tích khác nhau như môi trường sông, bãi biển, sa mạc v.v. Tuy nhiên, sự biến đổi theo không gian của các thông số đó cũng diễn ra trong cùng một môi trường trầm tích, tương ứng với hướng di chuyển trầm tích. McLaren và Bowles đã chỉ ra rằng các thông số kích thước hạt trầm tích có thể xác định được hướng di chuyển trầm t...... hiện toàn bộ
Nghiên cứu cải tiến quy trình và phương pháp tái lặp lịch sử mô hình mô phỏng khai thác dầu khí cho đối tượng đá móng nứt nẻ. Phần 2 - Xây dựng chương trình máy tính hỗ trợ hiệu chỉnh và áp dụng thử nghiệm
Tạp chí Dầu khí - Tập 2 - Trang 17-27 - 2012
Để nâng cao chất lượng dự báo của mô hình mô phỏng khai thác (mô hình MFKT) cho đối tượng móng nứt nẻ, một trong những định hướng nghiên cứu quan trọng là cải tiến phương pháp xây dựng mô hình MFKT, bao gồm tất cả các khâu: từ lựa chọn phương pháp mô hình đến cải tiến quy trình và phương pháp hiệu chỉnh thông số theo số liệu khai thác (tái lặp lịch sử khai thác). Nội dung Phần 1 đã trình bày nghi...... hiện toàn bộ
BẢO HỘ QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ ĐỐI VỚI CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH THEO PHÁP LUẬT NHẬT BẢN VÀ KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM
Tạp chí Pháp luật và thực tiễn - Số 48 - Trang 104 - 2021
Bài viết phân tích việc bảo hộ chương trình máy tính theo pháp luật Nhật Bản dưới hai cơ chế: Bảo hộ quyền đối với sáng chế và bảo hộ quyền tác giả. Từ đó, nêu ra một số đánh giá về ưu điểm và hạn chế của hai hình thức bảo hộ này để hoàn thiện quy định về bảo hộ chương trình máy tính tại Việt Nam.
#Chương trình máy tính #sáng chế #quyền tác giả #sở hữu trí tuệ
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY MÔN KHẨU NGỮ TIẾNG TRUNG QUỐC
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh - Tập 16 Số 10 - Trang 545 - 2019
Bài viết trình bày ứng dụng đa phương tiện trong dạy tiếng Trung như một ngoại ngữ thứ hai thông qua việc giảng dạy theo phương pháp truyền thống . Đó là sử dụng bảng phấn có sự trợ giúp của máy tính để thiết kế chương trình học đa phương tiện, kiểm tra chương trình học đa phương tiện và giới thiệu chương trình học Flash nhằm giúp cho việc giảng dạy được nâng cao, các phương pháp d...... hiện toàn bộ
#tiếng Trung Quốc #chương trình học đa phương tiện #hướng dẫn hỗ trợ máy tính
NGHIÊN CỨU MIỀN NĂNG LƯỢNG THẤP CỦA HỆ PHỔ KẾ GAMMA BẰNG CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH MCNP4C2
Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM - Tập 67 Số 01 - Trang - 2024
MCNP4C2 (Monte Carlo N-Particle, version 4C2) là một trong những chương trình máy tính đáng tin cậy, ứng dụng phương pháp Monte Carlo để mô phỏng quá trình vận chuyển của neutron, photon và electron trong môi trường vật chất. Đối với việc mô phỏng phổ gamma, các kết quả nghiên cứu trong những năm gần đây của nhiều tác giả cho thấy có một sự phù hợp tốt giữa tính toán MCNP4C2 với thực nghiệm ở miền...... hiện toàn bộ
#HPGe detector #Gamma spectra #Low energy area #MCNP4C2 code
Mô Hình Thực Nghiệm Xác Định Kích Thước Kho Lưu Trữ Máu Cuống Rốn Phù Hợp Tại Brazil Sử Dụng Chương Trình Máy Tính Đối Chiếu HLA Dịch bởi AI
Blood - Tập 116 - Trang 3834 - 2010
Tóm tắt Máu cuống rốn là một lựa chọn thay thế cho những bệnh nhân cần ghép tế bào huyết học nhưng không thể dựa vào các người hiến tặng có HLA giống hệt nhau. Liên minh máu cuống rốn công cộng của Brazil đã hoạt động từ năm 2002 với sáu trung tâm cho đến nay, bao gồm Ngân hàng Máu Cuống Rốn tại Bệnh viện Albert Einstein, São Paulo, Brazil. Tuy nhiên...... hiện toàn bộ
Ansig for Windows: Một chương trình máy tính tương tác cho việc gán bán tự động phổ NMR của protein Dịch bởi AI
Journal of Biomolecular NMR - Tập 18 - Trang 329-336 - 2000
Việc gán các phổ NMR là một điều kiện tiên quyết để xác định cấu trúc của protein bằng cách sử dụng NMR. Thời gian dành cho việc gán tương đối dài so với thời gian dành cho các phần khác trong quá trình xác định cấu trúc protein, nhưng nó có thể được rút ngắn bằng cách sử dụng các chương trình máy tính tương tác hoặc hoàn toàn tự động. Để tận dụng những ưu điểm của cả hai loại chương trình, chúng ...... hiện toàn bộ
#NMR #protein #gán phổ #phân tích thống kê #NOESY
Tổng số: 27   
  • 1
  • 2
  • 3