Scholar Hub/Chủ đề/#chương trình máy tính/
Chương trình máy tính là một tập hợp các lệnh được viết bằng ngôn ngữ lập trình để thực hiện một loạt các tác vụ trên máy tính. Chương trình máy tính có thể thự...
Chương trình máy tính là một tập hợp các lệnh được viết bằng ngôn ngữ lập trình để thực hiện một loạt các tác vụ trên máy tính. Chương trình máy tính có thể thực hiện các tính toán, xử lý dữ liệu, tương tác với người dùng và thực hiện các chức năng khác. Chương trình máy tính được biên dịch hoặc thông dịch thành ngôn ngữ máy tính để máy tính có thể hiểu và thực thi các lệnh được cung cấp.
Một chương trình máy tính bao gồm một tập hợp các lệnh và thuật toán được viết bằng một ngôn ngữ lập trình cụ thể, chẳng hạn như C++, Java, Python, hoặc JavaScript. Ngôn ngữ lập trình cho phép lập trình viên diễn đạt ý tưởng và phép tính một cách cụ thể và logic thông qua cú pháp và cấu trúc ngôn ngữ.
Một chương trình máy tính có thể được biên dịch hoặc thông dịch. Biên dịch là quá trình chuyển đổi toàn bộ mã nguồn của chương trình sang mã máy tính tương ứng, được thực thi bởi máy tính. Trong khi đó, thông dịch là quá trình dịch và thực thi từng phần của mã nguồn khi chương trình được chạy.
Khi chạy, chương trình máy tính thực hiện các lệnh một cách tuần tự theo thứ tự được xác định bởi thuật toán trong chương trình. Chương trình có thể nhận dữ liệu đầu vào từ nguồn dữ liệu khác nhau, chẳng hạn như từ bàn phím, tệp tin hoặc cảm biến, và thực hiện các phép tính, xử lý dữ liệu và tạo ra đầu ra tương ứng.
Chương trình máy tính có thể có chức năng phức tạp như xử lý hình ảnh, tính toán khoa học, điều khiển máy móc, lập trình ứng dụng di động và nhiều chức năng khác. Chúng cung cấp khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp và thực hiện các tác vụ một cách tự động và hiệu quả hơn. Chương trình máy tính đã và đang đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống và ngành công nghiệp.
Để hiểu chi tiết hơn về chương trình máy tính, ta có thể xem xét cấu trúc và các thành phần chính của một chương trình.
1. Cấu trúc chương trình: Một chương trình máy tính thường có cấu trúc tổ chức như sau:
- Khu vực khai báo: Đây là nơi mà người lập trình khai báo các biến, hằng số, thư viện, và các khai báo khác để sử dụng trong chương trình.
- Khu vực chức năng: Chương trình có thể được chia thành các chức năng riêng biệt để thực hiện các tác vụ cụ thể. Mỗi chức năng có thể nhận đầu vào, xử lý và trả về kết quả.
- Hàm main(): Đây là điểm bắt đầu của chương trình. Trong hàm main(), các lệnh và thủ tục sẽ được gọi và thực thi tuần tự.
- Cấu trúc điều khiển: Chương trình có thể sử dụng các cấu trúc điều khiển như rẽ nhánh (if-else, switch) và vòng lặp (for, while) để kiểm soát luồn thực thi.
2. Các thành phần chính:
- Biến: Biến là một ô nhớ được cấp phát để lưu trữ dữ liệu trong chương trình. Chúng có thể nhận giá trị và thay đổi giá trị trong quá trình thực thi.
- Hằng số: Hằng số là giá trị cố định trong chương trình, không thể thay đổi trong suốt quá trình thực thi.
- Thủ tục và hàm: Đây là các đoạn mã được tách ra từ chương trình chính để thực hiện một tác vụ cụ thể. Các thủ tục và hàm có thể được gọi và sử dụng lại nhiều lần trong cùng hoặc những chương trình khác.
- Thư viện: Thư viện là tập hợp các mã đã được viết sẵn và được nhóm lại để cung cấp các chức năng có sẵn cho chương trình.
- Đầu vào và đầu ra: Chương trình máy tính có thể nhận dữ liệu đầu vào từ nguồn bên ngoài và tạo ra đầu ra tương ứng. Điều này có thể bao gồm từ bàn phím, tệp tin, thiết bị ngoại vi hoặc các kết nối mạng.
Các chi tiết trên chỉ là một phần nhỏ của chương trình máy tính. Chương trình có thể trở nên phức tạp hơn, bao gồm nhiều chức năng, lớp, module, và tương tác với các tài nguyên hệ thống khác. Cách triển khai và cấu trúc của một chương trình cụ thể phụ thuộc vào ngôn ngữ lập trình và mục đích sử dụng.
So sánh giữa các chương trình máy tính phân tích biểu đồ phát quang: I. Biểu đồ phát quang tổng hợp Dịch bởi AI Radiation Protection Dosimetry - Tập 47 Số 1-4 - Trang 473-477 - 1993
Tóm tắt
Mười ba chương trình máy tính khác nhau cho phân tích biểu đồ phát quang đã được so sánh. Mười một chương trình sử dụng hình dạng của đỉnh phát quang dựa trên mô hình Randall-Wilkins, nhưng một loạt các xấp xỉ khác nhau để đánh giá hình dạng của đỉnh đã được nhận thấy. Mười hai chương trình có khả năng tái tạo được diện tích đỉnh và năng lượng kích hoạt của một biểu đồ phát quang tổng hợp theo mô hình Randall-Wilkins mô phỏng biểu đồ phát quang TLD-100 bốn đỉnh trong khoảng 6,3%. Bốn chương trình trong số mười hai chương trình đó có khả năng tái hiện giá trị đầu vào trong vòng 0,4%. Sự khác biệt rõ rệt về hiệu suất giữa các chương trình là do sự khác biệt trong các xấp xỉ được sử dụng trong việc tính toán hình dạng của đỉnh phát quang.
Nghiên cứu cải tiến quy trình và phương pháp tái lặp lịch sử mô hình mô phỏng khai thác dầu khí cho đối tượng đá móng nứt nẻ. Phần 2 - Xây dựng chương trình máy tính hỗ trợ hiệu chỉnh và áp dụng thử nghiệmĐể nâng cao chất lượng dự báo của mô hình mô phỏng khai thác (mô hình MFKT) cho đối tượng móng nứt nẻ, một trong những định hướng nghiên cứu quan trọng là cải tiến phương pháp xây dựng mô hình MFKT, bao gồm tất cả các khâu: từ lựa chọn phương pháp mô hình đến cải tiến quy trình và phương pháp hiệu chỉnh thông số theo số liệu khai thác (tái lặp lịch sử khai thác).
Nội dung Phần 1 đã trình bày nghiên cứu đề xuất quy trình và phương pháp hiệu chỉnh. Từ tổng quan phân tích những thách thức và giải pháp trong xây dựng mô hình MFKT cho mỏ nứt nẻ nói chung và đối tượng móng nút nẻ nói riêng, một quy trình hiệu chỉnh thông số đã được đề xuất cho đối tượng móng nứt nẻ. Trong các bước thực hiện, phương pháp hiệu chỉnh chung được xây dựng trên cơ sở áp dụng các kỹ thuật tái lặp lịch sử với trợ giúp của máy tính (Computer-Assisted History Matching).
Nội dung Phần 2 sẽ mô tả các chương trình máy tính được xây dựng nhằm thực hiện quy trình và phương pháp hiệu chỉnh đề xuất kèm theo kết quả áp dụng thử nghiệm cho khối móng mỏ dầu Bạch Hổ để minh họa khả năng của hệ phương phép đề xuất.
QUYỀN TÁC GIẢ ĐỐI VỚI CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH TRONG HỢP ĐỒNG CÓ YẾU TỐ LAO ĐỘNGChương trình máy tính là đối tượng được bảo hộ quyền tác giả theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam và các quốc gia là thành viên của Công ước Berne. Một chương trình máy tính được tạo ra có thể từ chính cơ sở vật chất, phương tiện và tài chính của tác giả hoặc từ đầu tư của một cá nhân, tổ chức khác. Thông thường, các lập trình viên tạo ra chương trình máy tính theo hợp đồng lao động, họ làm việc dưới sự phân công nhiệm vụ của một cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Trên thực tế, việc xác định chủ thể quyền tác giả đối với chương trình máy tính trong hợp đồng có yếu tố lao động còn gặp nhiều khó khăn nhất là trong giai đoạn ứng phó với đại dịch Covid-19 khi hầu hết người sử dụng lao động lựa chọn triển khai phương thức làm việc từ xa cho doanh nghiệp.
#chương trình máy tính #quyền tác giả #tác giả #chủ sở hữu quyền tác giả #hợp đồng có yếu tố lao động
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH XÁC ĐỊNH XU HƯỚNG DI CHUYỂN TRẦM TÍCH VÀ ÁP DỤNG THỬ NGHIỆM Ở VÙNG BIỂN VEN BỜ HẢI PHÒNG - QUẢNG NINHCác thông số kích thước hạt trầm tích luôn biến đổi trong các môi trường trầm tích khác nhau như môi trường sông, bãi biển, sa mạc v.v. Tuy nhiên, sự biến đổi theo không gian của các thông số đó cũng diễn ra trong cùng một môi trường trầm tích, tương ứng với hướng di chuyển trầm tích. McLaren và Bowles đã chỉ ra rằng các thông số kích thước hạt trầm tích có thể xác định được hướng di chuyển trầm tích. Nghiên cứu này ghi nhận một chương trình máy tính xác định hướng di chuyển trầm tích dựa trên phương pháp của McLaren và Bowles. Chương trình máy tính trên được viết bằng ngôn ngữ lập trình fortran và có thể chạy trên các máy tính sử dụng hệ điều hành Window. Kết quả tính toán từ chương trình có ý nghĩa quan trọng trong các nghiên cứu trầm tích luận, đặc biệt là khôi phục chế độ thạch động lực của môi trường tích tụ trầm tích. Summary: Grain size parameters change in different sedimentary environments such as rivers, beaches, deserts and etc. However, spatial variations in the parameters also exist within the same environment, in response to sediment transport direction. McLaren and Bowles pointed out that the grain size parameters may be used to deternamite sediment transport direction. This study presents a fortran program for analyzing sediment transport direction, using the method decribed by McLaren and Bowles. It is written in Compaq Visual Fortran Professional Edison 6.6.0 and can run within Window computers. Calculated results from the program can be helpful in sedimentological studies, especially for the reconstruction of litho-dynamical environments.
HÀNH VI XÂM PHẠM QUYỀN TÁC GIẢ ĐỐI VỚI CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH TẠI VIỆT NAMBài viết này làm rõ thực trạng thực thi quyền tác giả (QTG) đối với chương trình máy tính (CTMT) thông qua các hành vi xâm phạm QTG đối với CTMT với những nội dung: khái niệm và các tiêu chí nhận diện hành vi xâm phạm QTG đối với CTMT, các hành vi xâm phạm QTG đối với CTMT phổ biến hiện nay, từ đó kiến nghị hoàn thiện các quy phạm pháp luật liên quan.
#Quyền tác giả #chương trình máy tính #phần mềm #thực thi.
NGHIÊN CỨU MIỀN NĂNG LƯỢNG THẤP CỦA HỆ PHỔ KẾ GAMMA BẰNG CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH MCNP4C2 MCNP4C2 (Monte Carlo N-Particle, version 4C2) là một trong những chương trình máy tính đáng tin cậy, ứng dụng phương pháp Monte Carlo để mô phỏng quá trình vận chuyển của neutron, photon và electron trong môi trường vật chất. Đối với việc mô phỏng phổ gamma, các kết quả nghiên cứu trong những năm gần đây của nhiều tác giả cho thấy có một sự phù hợp tốt giữa tính toán MCNP4C2 với thực nghiệm ở miền năng lượng cao (trên 300 keV). Tuy nhiên, ở miền năng lượng thấp (dưới 300 keV) thì kết quả của MCNP4C2 có sự khác biệt so với thực nghiệm. Trong công trình này một số nguyên nhân từ việc lựa chọn các thông số đầu vào và sự ảnh hưởng của bố trí thí nghiệm được nêu ra để giải thích cho sự khác biệt giữa thực nghiệm và tính toán của miền năng lượng thấp này.
#HPGe detector #Gamma spectra #Low energy area #MCNP4C2 code
Báo cáo ngắn: Tiếp thu từ vựng cho trẻ em mắc chứng tự kỷ: Giảng dạy qua giáo viên hay máy tính Dịch bởi AI Journal of Autism and Developmental Disorders - Tập 30 - Trang 359-362 - 2000
Nghiên cứu này đã xem xét tác động của máy tính đến việc tiếp thu từ vựng của trẻ nhỏ mắc chứng tự kỷ. Sự chú ý, động lực và việc học từ mới của trẻ đã được so sánh trong một chương trình hành vi và một chương trình phần mềm giáo dục. Chương trình phần mềm giáo dục được thiết kế để song song với chương trình hành vi, nhưng nó đã bổ sung các đặc điểm trực quan nổi bật như âm thanh hấp dẫn và chuyển động của vật thể. Trẻ em mắc chứng tự kỷ thể hiện sự chú ý cao hơn, động lực nhiều hơn, và học được nhiều từ vựng hơn khi sử dụng máy tính so với chương trình hành vi. Những hệ quả được xem xét cho sự phát triển phần mềm máy tính nhằm dạy từ vựng cho trẻ em mắc chứng tự kỷ.
#tự kỷ #tiếp thu từ vựng #phần mềm giáo dục #chương trình hành vi #trẻ em
Một tập hợp tổng quát các phân phối tần suất rời rạc với chương trình Fortran Dịch bởi AI Journal of the International Association for Mathematical Geology - Tập 4 - Trang 1-24 - 1972
Các nhà địa chất không quen thuộc với việc áp dụng lý thuyết xác suất cho dữ liệu rời rạc trong các lĩnh vực nghiên cứu khác thường chỉ biết đến ba phân phối tần suất lý thuyết rời rạc: phân phối Poisson, phân phối nhị phân (binomial) và phân phối nhị phân âm (negative binomial). Trong một số trường hợp, những phân phối này có thể không đủ khả năng mô tả một tập hợp dữ liệu thực nghiệm. Các phân phối khác như Poisson có số không, loại Neyman A, logarithmic có số không, Poisson-binomial và Poisson đôi Thomas cùng với các phân phối phổ biến hơn là Poisson, nhị phân và nhị phân âm tạo thành một tập hợp con tổng quát các phân phối lý thuyết rời rạc, trong đó một cái trong số đó nên phù hợp với hầu hết bất kỳ tập dữ liệu thực nghiệm nào. Một chương trình máy tính được trình bày cho phép kiểm tra bất kỳ tổ hợp nào của các phân phối này so với dữ liệu rời rạc quan sát được.
#phân phối tần suất rời rạc #lý thuyết xác suất #dữ liệu thực nghiệm #chương trình máy tính #phân phối Poisson
Một chương trình máy tính mới để xử lý dữ liệu trong phân tích hoạt hóa neutron Dịch bởi AI Journal of Radioanalytical and Nuclear Chemistry - Tập 169 - Trang 453-461 - 1993
Một chương trình tiện ích mới để xử lý dữ liệu trong phân tích hoạt hóa neutron (NAA) đã được phát triển để sử dụng trên các máy vi tính MS-DOS. Các vùng đỉnh được đọc từ các tệp dữ liệu ASCII của quang phổ gamma, đã được xử lý bởi một chương trình khớp đỉnh Gaussian, GAMANAL-PC. Nồng độ nguyên tố sau đó được tính toán bởi chương trình mới này, QUACANAL, thông qua một thuật toán bán tuyệt đối sử dụng các hằng số hoạt hóa đã xác định trước. Các tệp thư viện ASCII do người dùng xác định được sử dụng để chỉ định các nguyên tố quan tâm cần thiết cho phân tích, và các nhiễu loạn (n, p) và (n, α) được tính đến. Chương trình được viết bằng turbo PASCAL, có giao diện điều khiển được cung cấp và chứa các tùy chọn để xử lý dữ liệu từ NAA chu kỳ. Một triết lý tương tác đã được sử dụng trong việc thiết kế chương trình.
#phân tích hoạt hóa neutron #chương trình máy tính #xử lý dữ liệu